Kon Tum - TS10 - 2024
[Kon Tum - TS10 - 2024] Bài 1: Sắp xếp số
Nộp bàiPoint: 25
Cho một số nguyên dương ~N~ có ~4~ chữ số.
Yêu cầu: Hãy sắp xếp lại các chữ số của ~N~ để được số lớn nhất mà chia hết cho ~5~, nếu không tìm được số chia hết cho ~5~ thì ghi ra ~-1~.
INPUT
Một số nguyên dương ~N~ có 4 chữ số.
OUTPUT
Một số duy nhất là kết quả của bài toán.
SAMPLE INPUT
2014
SAMPLE OUTPUT
4210
[Kon Tum - TS10 - 2024] Bài 2: Chia hết
Nộp bàiPoint: 25
Cho ba số nguyên dương ~L~, ~R~ và ~X~.
Yêu cầu: Hãy cho biết trong đoạn từ ~L~ đến ~R~ có bao nhiêu số chia hết cho ~X~.
INPUT
- Một dòng chứa ~3~ số nguyên dương ~L~, ~R~, ~X~ cách nhau một dấu cách (~1 \leq L \leq R \leq 10^{12}, 1 \leq X \leq 10^{12}~).
OUTPUT
- Một số nguyên duy nhất là số lượng số chia hết cho ~X~ trong đoạn ~[L, R]~.
SAMPLE INPUT
7 9 2
SAMPLE OUTPUT
1
SUBTASKS
- ~80\%~ số test có ~1 \leq L \leq R \leq 10^6~.
- ~20\%~ số test còn lại có ~1 \leq L \leq R \leq 10^{12}~.
[Kon Tum - TS10 - 2024] Bài 3: Tỉ lệ chọi
Nộp bàiPoint: 20
Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của trường THPT chuyên NTT có tuyển sinh 9 môn chuyên: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh được ký hiệu lần lượt từ 1 đến 9.
Có tất cả ~N~ thí sinh đăng ký dự thi, mỗi thí sinh được đăng ký dự thi một hoặc hai môn chuyên gồm môn chuyên 1 (bắt buộc) và môn chuyên 2 (tự chọn, ghi 0 nếu không đăng ký). Tất cả 9 môn chuyên đều có chỉ tiêu tuyển sinh bằng nhau là ~M~ học sinh mỗi môn. Gọi tỉ lệ chọn của mỗi môn là tổng số thí sinh dự thi của môn đó chia cho chỉ tiêu (~M~).
Yêu cầu: Hãy tính tỉ lệ chọn của từng môn.
INPUT
- Dòng đầu tiên chứa số 2 số nguyên dương ~M~ (~1 \leq M \leq 50~) và ~N~ (~1 \leq N \leq 2000~).
- Dòng thứ 2 chứa ~N~ cặp số nguyên (~N*2~ số nguyên, các số phân biệt bằng dấu cách), mỗi cặp gồm 2 số ~x, y~ là đăng ký dự thi của mỗi thí sinh (~x~ thuộc ~[1, 9]~ là ký hiệu môn chuyên 1 (bắt buộc), ~y~ thuộc ~[0, 9]~ là ký hiệu môn chuyên 2 (tự chọn, nếu học sinh không đăng ký thì môn 2 ghi 0)).
Dữ liệu vào đảm bảo mọi môn thi đều có ít nhất một thí sinh.
OUTPUT
Gồm một dòng duy nhất ghi 9 số thực là tỉ lệ chọn của 9 môn thi (các số làm tròn đến 1 chữ số sau dấu thập phân và cách nhau một dấu cách theo thứ tự từ môn 1 đến 9).
SAMPLE INPUT
2 12
3 6 4 0 2 2 1 7 4 1 9 8 7 8 2 7 6 5 2 8 1 5 4 3
SAMPLE OUTPUT
1.5 2.0 1.0 1.5 1.0 1.5 1.5 0.5 0.0
Chỉ tiêu ~M = 2~ HS / môn, có ~N = 12~ thí sinh dự thi. Thí sinh 1 đăng ký môn 3 và 6, thí sinh 2 đăng ký môn 4 và 0,...
Kết quả: Môn 1 có 3 thí sinh dự thi nên tỉ lệ chọi là 3/2 = 1.5; môn 2 có 4 thí sinh dự thi nên tỉ lệ chọi là 4/2 = 2.0, .....
[Kon Tum - TS10 - 2024] Bài 4: Xâu nguồn
Nộp bàiPoint: 15
Cho hai xâu ~S~, ~T~ chỉ chứa các chữ cái là tinh in thường, in hoa và có độ dài là số nguyên dương không vượt quá ~10^6~.
Ta gọi ~S~ là xâu nguồn của xâu ~T~ nếu xóa đi một số kí tự trong xâu ~T~ (có thể không xóa kí tự nào) sao cho các kí tự còn lại theo đúng thứ tự bằng xâu ~S~.
Yêu cầu: Hãy cho biết số lượng kí tự cần xóa đi trong xâu ~T~ để được xâu ~S~, hoặc chỉ ra rằng không thể làm được điều này.
INPUT
- Dòng 1: Chứa xâu ~S~.
- Dòng 2: Chứa xâu ~T~.
OUTPUT
- Một số nguyên duy nhất là số lượng kí tự cần xóa trong xâu ~T~ để được xâu ~S~. Trong trường không thể thì ghi ra ~-1~.
SAMPLE INPUT 1
XauNguon
XxaauuNNgunon
SAMPLE OUTPUT 1
5
SAMPLE INPUT 2
XauNguon
XauNguon
SAMPLE OUTPUT 2
0
SAMPLE INPUT 3
XauNguon
Xaunguon
SAMPLE OUTPUT 3
-1
SUBTASKS
- ~60\%~ số test có độ dài của hai xâu ~S~, ~T~ không vượt quá 255;
- ~40\%~ số test còn lại không giới hạn gì thêm.
[Kon Tum - TS10 - 2024] Bài 5: Ổ cắm điện
Nộp bàiPoint: 15
Lớp lập trình thuật toán của trung tâm tin học ABC có ~n~ học viên, mỗi học viên đều sử dụng laptop của mình trong quá trình học tập. Tất cả học viên đều cần cắm điện để sạc điện cho laptop của mình. Phòng học của lớp được thiết kế có đúng một chỗ cắm đang có điện cố định trên tường, vì vậy trung tâm trang bị thêm ~m~ ổ cắm điện rời. Số lượng chỗ cắm trên mỗi ổ cắm điện rời này lần lượt là ~a_1, a_2, ..., a_m~.
Để cho một ổ cắm điện rời có điện thì phải cắm ổ cắm đó vào chỗ cắm cố định trên tường, hoặc cắm vào ổ cắm rời khác đang có điện. Laptop của học viên phải cắm vào chỗ cắm đang có điện hoặc cắm trực tiếp vào chỗ cắm cố định trên tường.
Yêu cầu: Hãy cho biết trung tâm phải sử dụng ít nhất bao nhiêu ổ cắm điện rời để tất cả học viên của lớp đều cắm được điện cho laptop của mình.
INPUT
- Dòng 1: Gồm ~2~ số nguyên ~n~, ~m~ cách nhau một dấu cách (~1 \leq n, m \leq 10^5~).
- Dòng 2: Gồm ~m~ số nguyên ~a_1, a_2, ..., a_m~ là số chỗ cắm trên các ổ cắm rời tương ứng, các số cách nhau một dấu cách (~1 \leq a_i \leq 50~, ~i = 1..m~).
OUTPUT
- Một số nguyên duy nhất là số ổ cắm điện rời ít nhất cần sử dụng. Nếu sử dụng hết tất cả các ổ cắm điện rời mà vẫn không đủ chỗ cắm cho tất cả học viên thì in ra ~-1~.
SAMPLE INPUT
7 4
2 4 3 2
SAMPLE OUTPUT
3