Đồng Tháp - TS10 - 2024
[Đồng Tháp - TS10 - 2024] Bài 1: Bội số
Nộp bàiPoint: 25
Trong tiết học lập trình, sau khi được giáo viên hướng dẫn các phép toán chia hết và phép chia có dư, các em học sinh rất hào hứng và hoàn thành tốt các bài tập. Để tăng độ khó, giáo viên cho bài tập "Trong phạm vi không vượt quá số nguyên dương ~n~, hãy cho biết có bao nhiêu số nguyên dương là bội của 3 hoặc bội của 5".
Yêu cầu: Cho trước số nguyên dương ~n~, hãy cho biết có bao nhiêu số nguyên dương là bội của 3 hoặc của 5 mà không vượt quá ~n~.
INPUT
Chỉ gồm một dòng chứa số nguyên dương ~n~ (~1 \leq n \leq 10^9~).
OUTPUT
Một dòng chứa một số nguyên duy nhất là kết quả bài toán.
SAMPLE INPUT
16
SAMPLE OUTPUT
7
SUBTASKS
- Có ~80\%~ số test tương ứng với ~80\%~ số điểm có ~1 \leq n \leq 10^6~.
- Có ~20\%~ số test tương ứng với ~20\%~ số điểm có ~10^6 < n \leq 10^9~.
[Đồng Tháp - TS10 - 2024] Bài 2: Biến đổi số
Nộp bàiPoint: 25
Bé Sen đang học chuyên đề về các thuật toán số học và rất hào hứng với những thuật toán xử lí số. Hôm nay, bé Sen lại được biết thêm một thuật toán mới để biến đổi một số nguyên dương ~n~ về giá trị 1. Mỗi phép biến đổi số ~n~ được thực hiện như sau:
- Nếu ~n~ là số chẵn thì thay ~n~ bằng giá trị ~n / 2~;
- Nếu ~n~ là số lẻ thì thay ~n~ bằng giá trị ~3n + 1~.
Yêu cầu: Với số nguyên dương ~n~ cho trước, cần thực hiện bao nhiêu phép biến đổi để ~n~ nhận giá trị bằng 1?
INPUT
Gồm một dòng chứa số nguyên dương ~n~ (~1 \leq n \leq 1000~).
OUTPUT
Gồm một dòng chứa một số nguyên duy nhất là số phép biến đổi để ~n~ nhận giá trị bằng 1.
SAMPLE INPUT
13
SAMPLE OUTPUT
9
Giải thích: Các phép biến đổi như sau: ~13 \to 40 \to 20 \to 10 \to 5 \to 16 \to 8 \to 4 \to 2 \to 1~.
[Đồng Tháp - TS10 - 2024] Bài 3: Các gói kẹo
Nộp bàiPoint: 25
Bạn An là một học sinh vô cùng xuất sắc. Hôm nay, An lại tiếp tục đứng nhất trong một kì thi lập trình trực tuyến, vì thế thầy chủ nhiệm quyết định tặng cho bạn ấy một số gói kẹo xem như phần thưởng. Có tất cả ~n~ gói kẹo, mỗi gói chứa một số viên kẹo và thầy dự định tặng cho bạn An ~k~ gói kẹo trong số ~n~ gói kẹo đó. Mặt khác, vì là học sinh rất xuất sắc nên thầy muốn chọn các gói kẹo sao cho tổng số viên kẹo bạn An nhận được là nhiều nhất.
Yêu cầu: Hãy cho biết tổng số viên kẹo nhiều nhất mà bạn An nhận được là bao nhiêu?
INPUT
- Dòng thứ nhất chứa hai số nguyên dương ~n~ và ~k~ (~1 \leq k \leq n \leq 10^5~).
- Dòng thứ hai chứa ~n~ số nguyên dương ~a_1, a_2, ..., a_n~ (~1 \leq a_i \leq 10^6~).
OUTPUT
Gồm một dòng chứa một số nguyên duy nhất là tổng số viên kẹo nhiều nhất mà bạn An nhận được.
SAMPLE INPUT
8 3
7 2 4 6 3 5 1 6
SAMPLE OUTPUT
19
SUBTASKS
- ~80\%~ test tương ứng với ~80\%~ số điểm có ~1 \leq n \leq 10^3~.
- ~20\%~ test tương ứng với ~20\%~ số điểm có ~10^3 < n \leq 10^5~.
[Đồng Tháp - TS10 - 2024] Bài 4: Chia đội thi đấu
Nộp bàiPoint: 25
Trong một khóa học lập trình trực tuyến có ~n~ học viên tham gia. Sau thời gian luyện tập giải các bài tập, các học viên được đánh giá bằng chỉ số năng lực trên bảng xếp hạng, học viên thứ ~i~ có chỉ số năng lực là ~a_i~ (~i = 1..n~). Biết rằng, không có hai học viên nào có cùng chỉ số năng lực. Ban tổ chức khóa học dự định tổ chức cho các học viên chia thành các đội để lập trình thi đấu cùng nhau, mỗi đội gồm hai học viên sao cho tổng chỉ số năng lực của hai học viên trong một đội đúng bằng ~k~.
Yêu cầu: Hãy cho biết ban tổ chức khóa học có thể chia được nhiều nhất thành bao nhiêu đội để tham gia thi đấu?
INPUT
- Dòng thứ nhất chứa hai số nguyên dương ~n~, ~k~ (~1 \leq n \leq 10^5~, ~1 \leq k \leq 10^9~).
- Dòng thứ hai chứa ~n~ số nguyên dương ~a_1, a_2, ..., a_n~ (~1 \leq a_i \leq 10^9~, ~a_i \neq a_j~ với ~i \neq j~).
OUTPUT
Gồm một dòng chứa một số nguyên duy nhất là kết quả bài toán.
SAMPLE INPUT
9 17
5 16 7 12 10 2 17 15 1
SAMPLE OUTPUT
4
SUBTASKS
- ~40\%~ số test tương ứng ~40\%~ số điểm có ~1 \leq n \leq 10^3~.
- ~60\%~ số test tương ứng ~60\%~ số điểm có ~10^3 < n \leq 10^5~.